Hãy bắt đầu với cỗ máy của riêng bạn!
Hơn một thập kỷ trước, người sử dụng SOLIDWORKS lâu năm Jonathan Tippett đã có một ý tưởng một sự kết hợp giữa con người và máy móc; kết hợp kỹ năng của người lái với sức mạnh vượt trội của một cỗ máy. Ý tưởng đó là mech racing và Prosthesis .
Cao 4,2 mét và nặng khoảng 3.500kg, cỗ máy Prosthesis là một hình ảnh tuyệt vời. Nó giống như mọi cỗ máy bạn đã thấy trong phim ảnh và truyền hình, nó là thật; nó ở ngay trước mắt bạn và bạn có thể chạm vào nó. Chúng tôi đã kiểm tra lần cuối cùng với Jonathan trong khi Prosthesis đang được thiết kế. Bây giờ, dự án đã đi vào cuộc sống và cỗ máy này có thể di chuyển.
Một chủ đề trung tâm của dự án Prosthesis là mang một tưởng tượng đến cuộc sống – để lấy những gì chỉ được nhìn thấy trên màn hình và đặt nó trong cánh tay. Jonathan nói: “Rất nhiều người không phải là kỹ sư không hiểu những cỗ máy khó khăn và ấn tượng như thế này cho đến khi họ nhìn thấy chúng”. “Đưa một cỗ máy tưởng tượng vào cuộc sống và chia sẻ cuộc hành trình đó với công chúng thông qua kỹ thuật là trung tâm biến tưởng tượng thành hiện thực. Mọi người thấy nó đi trước mặt, họ cảm thấy như nó thổi trí tưởng tưởng của họ nhiều hơn bất cứ điều gì họ đã nhìn thấy trong thế giới ảo. ”
Việc chuyển đổi cỗ máy Prosthesis từ thiết kế sang thế giới vật chất sẽ không thể thực hiện được nếu không có một nhóm lớn các tình nguyện viên từ nền tảng eatArt và một mối quan hệ đối tác với Furrion, một công ty kỹ thuật tạo ra mọi thứ từ phụ tùng máy móc và thiết bị nghe nhìn đến các giải pháp năng lượng. Chuyên môn thiết kế của các nhóm này kết hợp với công nghệ CAD đã mang Prosthesis từ thiết kế đến thực tế chỉ trong một năm. “Không có giới hạn cho sai sót với thời hạn của chúng tôi,” Jonathan nói. “Từ lúc bắt đầu cho đến hôm nay, thách thức duy nhất của chúng tôi là tinh chỉnh phần mềm, tối ưu và thử nghiệm, và thực tế là không có gì bị vấn đề là một minh chứng cho sức mạnh của SOLIDWORKS.” Quá ấn tượng, sau khi các bộ phận của cỗ máy Prosthesis được sản xuất, nhóm nghiên cứu đã có thể lắp ráp hoàn toàn chỉ trong mười ngày. “FEA trên chân và khung hoạt động chính xác như được thiết kế. Điều duy nhất còn lại là con người – máy tính và lập trình thử nghiệm. ”(FEA – Finite Element Analysis : ngành giao thoa của 4 ngành : Toán học(Mathematics), Vật lý học(Physics), Kỹ thuật ứng dụng ( Engineering), và Khoa học máy tính(computer Sciense))
Ngoài sự hiện diện to lớn của nó, khía cạnh con người của việc thử nghiệm Prosthesis thực sự là duy nhất. Phần lớn công việc đằng sau việc tạo chuyển động Prosthesis là tinh chỉnh giao diện để tạo ra một chiếc máy đủ hợp lý cho một phi công điều khiển từ bên trong. “Trước khi thực hiện các bước đầu tiên, chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để tìm ra điểm giữa sự nhạy cảm và kiểm soát,” Jonathan nói. “Đó là một quá trình lâu dài và dần dần để chế ngự cỗ máy và hiểu sự cân bằng giữa các điều khiển đủ cứng và đủ nhạy cảm để bạn không phải là Hercules mới có thể di chuyển nó.”
Để đi, bạn phải ngã. Nếu bạn đã từng nhìn thấy một đứa trẻ thực hiện các bước đầu tiên của họ hoặc xem hươu cao cổ con đi bộ lần đầu tiên trên YouTube, bạn sẽ biết khi nào ngã. Vậy những gì bạn muốn trải nghiệm bên trong của một mech 3500kg? “Lần đầu tiên anh ngã, thật đáng sợ,” Jonathan nói. “Cuộc sống của tôi lóe lên trước mắt tôi. Nó đã xảy ra rất sớm trong quá trình này. Cỗ máy đang đứng ở độ cao của nó và tôi đã di chuyển chân sai một cách tình cờ, và sau đó tôi đã ngã”
May mắn thay, điều này là chưa phải kết thúc – nhờ vào một số thiết kế tiện lợi. “Tôi hầu như không nhận ra thời điểm khi nó chạm đất. Nó đã thực sự trơn tru rơi xuống, nhờ vào các thanh hãm và hệ thống treo, được thiết kế bởi một nhóm sinh viên Kỹ thuật UBC. Tôi đã cười như một cậu học sinh khi tôi làm lại bề mặt cỗ máy. ”Đã có hàng trăm lượt rơi kể từ lần đầu tiên đó, nhưng Prosthesis tiếp tục thức dậy, và những bước tiến lớn cho năm 2018 liên quan đến việc cuộc thi các cỗ máy hấp dẫn hơn những người xem. Cỗ máy Prosthesis có thể không rơi nhiều vào những ngày này, nhưng nếu bạn nhìn thấy nó, bạn chắc chắn sẽ không thể tưởng tượng nổi.
Các bạn có thể tìm hiểu thêm về Prosthesis và cuộc thi các cỗ máy tại đây
STDC – Trung tâm Solidworks Thành Đô là cơ sở duy nhất khu vực miền Bắc được chính hãng Solidworks ủy quyền đào tạo và cấp chứng chỉ quốc tế có giá trị toàn thế giới. Với đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm thực tế và giáo trình luôn được cập nhật liên tục, chúng tôi đã đào tạo cho rất nhiều đối tượng khách hàng là sinh viên, người đi làm hay các doanh nghiệp có liên quan đến thiết kế 3D cơ khí. Phần mềm SolidWorks được sử dụng bởi hơn 2 triệu kỹ sư và nhà thiết kế trên toàn thế giới. Là một Trung tâm đào tạo chính hãng, chúng tôi cam kết và tập trung cung cấp đào tạo và hỗ trợ để giúp bạn nhận ra lợi ích cũng như có một tương lai vững chắc.